Đau bụng kinh, nỗi ám ảnh của chị em !

Mỗi lần đến ngày, là mình lại bị ám ảnh bởi nỗi đau. Đau lưng rồi tới đau bụng, đau đùi. Làm cách nào để giảm đau bụng kinh hiệu quả ? Tham khảo thêm vài cách sau đây:


Nguyên nhân gây đau bụng


Trong thời gian lớp mô bề mặt tử cung bị bong ra, thông thường cơ thể sẽ biểu hiện một số cơn đau quặn ở phần bụng dưới, phần lưng dưới và phần trên của đùi.

Cơn đau này xuất hiện là do sự co thắt của tử cung để tống lớp niêm mạc không càn thiết ra ngoài. Nhiều nhà khoa học cho rằng, có một chất trung gian hóa học gây ra đau gọi là Prostaglandin, liên quan đến quá trình làm co tư cung.

Đối với một số cô gái và phụ nữ, đau bụng kinh thường nhẹ, trong khi một số khác thì có thể biểu hiện cơn đau nặng hơn. Không ai hiểu lý do vì sao, nhưng một điều có thể chắc chắn là các phụ nữ đó có quá nhiều prostaglandin hoặc quá nhạy cảm với nó. Điều này làm cho tử cung co bóp mạnh hơn, làm cắt đứt tạm thời lượng máu cung cấp cho tử cung và làm cho nó đau nhiều hơn.

 Đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới. Nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh là do trong những ngày chu kì kinh nguyệt tử cung co thắt quá độ, do tử cung co thắt không bình thường, hay do tăng cao hàm lượng PG  trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung, còn có thể do rối loạn kinh nguyệt.  Bên cạnh đó, nguyên nhân đau bụng kinh có thể là do tâm lý (căng thẳng, bực bội, stress…), môi trường sống bị ô nhiễm, do vận động quá mạnh trong những ngày bị kinh nguyệt… Nguy hiểm hơn, đau bụng kinh có thể là do chị em phụ nữ bị mắc phải các bệnh lý về phụ khoa hoặc bị rối loạn nội tiết.

Biểu hiện cơn đau bụng kinh, có thể âm ỉ hoặc dữ dội, cơn đau có thể xảy ở ngày đầu tiên hoặc có thể kéo dài hơn, tùy vào cơ địa của nữ giới. Ngoài biểu hiện đau, chị em có thể thấy một số triệu chứng khác kèm theo như lạnh tay chân, sắc mặt tái nhợt…

Đau bụng kinh làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tâm trạng của chị em phụ nữ nên vì vậy chị em thường “khó tính” hơn trong những ngày này. Ngoài ra, nếu cơn đau bụng kinh dữ dội còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em không tập trung được vào công việc, mệt mỏi…

Bài đăng phổ biến